กระเบื้อง SPC และ LVT ต่างกันอย่างไร? แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

กระเบื้อง SPC และ LVT ต่างกันอย่างไร? กระเบื้องประกอบไปด้วยกระเบื้องแบบ SPC และ LVT ที่นิยมนำมาใช้ปูพื้นภายในบ้าน แต่เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมกระเบื้องสองชนิดนี้ถึงเรียกไม่เหมือนกัน นั่นก็เพราะกระเบื้องทั้งสองแบบต่างกัน แต่แตกต่างกันอย่างไรบทความนี้มีคำตอบให้คุณ…

กระเบื้อง SPC และ LVT ต่างกันอย่างไร?

กระเบื้องประกอบไปด้วยกระเบื้องแบบ SPC และ LVT ที่นิยมนำมาใช้ปูพื้นภายในบ้าน แต่เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมกระเบื้องสองชนิดนี้ถึงเรียกไม่เหมือนกัน นั่นก็เพราะกระเบื้องทั้งสองแบบต่างกัน แต่แตกต่างกันอย่างไรบทความนี้มีคำตอบให้คุณ

ความแตกต่างระหว่างกระเบื้อง SPC และ LVT

1. ชื่อและโครงสร้างต่างกัน

ชื่อเรียกของกระเบื้องแบบ SPC และ LVT ที่แตกต่างกันมาจากโครงสร้างและส่วนผสมของกระเบื้องที่ต่างกัน ดังนี้

  • SPC (Stone Plastic Composite) จะมีส่วนผสมของผงแร่ใยหิน และ PVC
  • LVT (Luxury Vinyl Tiles) จะมีส่วนผสมของไวนิล 100% (Pure PVC)

2. LVT ยืดหยุ่นมากกว่า SPC

LVT ยืดหยุ่นกว่า SPC เนื่องจากผงหินที่ถูกผสมเข้าไปในกระเบื้อง SPC จะไปช่วยลดการยืดหดของชั้นพลาสติกทำให้พื้นของ SPC มีความแข็ง หนา และไม่สามารถดัดหรืองอได้ ตรงกันข้ามกับกระเบื้อง LVT ที่เป็นยางไวนิลจึงมีความอ่อนตัวและยืดหยุ่นมากกว่า ผิวสัมผัสเมื่อเดินบนพื้นกระเบื้องยาง LVT จึงรู้สึกนุ่มสบายเท้า แต่กระเบื้องแบบ SPC ก็สามารถแก้ไขให้การเดินบนพื้นรู้สึกสบายเท้าขึ้นได้โดยการใช้แผ่นโฟมปูรองพื้นก่อนติดตั้ง

3. ระบบการติดตั้งแตกต่างกัน

ระบบการติดตั้งกระเบื้องแบบแผ่นมี 3 แบบ ได้แก่ แบบทากาว แบบกาวในตัว และแบบคลิกล็อค ซึ่งกระเบื้องแบบ SPC หรือ LVT มีระบบการติดตั้งที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • กระเบื้อง SPC มีระบบการติดตั้งแบบคลิกล็อคเท่านั้น หลายครั้งจึงถูกเข้าใจและเรียกว่า “กระเบื้องคลิกล็อค”
  • กระเบื้องยางไวนิล LVT มีการผลิตและออกแบบให้มีการติดตั้งได้ทั้ง 3 แบบ คือ ทากาว กาวในตัว และคลิกล็อค ที่นิยมใช้และนิยมขายกันจะเป็นระบบทากาวและระบบกาวในตัวมากกว่า ส่วนระบบคลิกล็อคของกระเบื้องยาง LVT ก็มีเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่ถ้าหากจะใช้ระบบคลิกล็อคมักจะเลือกกระเบื้องแบบ SPC
spc_vs_lvt

4. ความสามารถในการปูทับพื้นเดิมต่างกัน

การใช้กระเบื้องปูทับพื้นเดิมจะใช้ระบบการติดตั้งแบบไหนก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือพื้นต้องเรียบอยู่ในระดับเดียวกัน แต่สำหรับคนที่ไม่สะดวกปรับพื้นใหม่และติดขัดในเรื่องงบประมาณ จึงปูกระเบื้องทั้งอย่างนั้นโดยไม่มีการปรับพื้นให้เสมอกันก่อน ซึ่งก็สามารถทำได้แต่พื้นที่ปูออกมาจะไม่ได้มาตรฐาน เช่น หากพื้นเดิมเป็นพื้นกระเบื้องที่มีร่องยาแนว กระเบื้อง SPC คลิกล็อคจะเหมาะกับการปูทับพื้นประเภทนี้กว่ากระเบื้องแบบทากาวหรือกาวในตัว เพราะความแข็งแรงของกระเบื้องแบบ SPC จะไม่ทำให้ปรากฏร่องยาแนวเหมือนกับ LVT ที่จะอ่อนตัวแนบไปกับพื้น เมื่อติดตั้งเสร็จพื้นจะเป็นร่องคลื่นชัดเจน แต่กระเบื้องแบบ SPC ก็อาจเกิดการยวบตัวและมีเสียงที่เกิดจากช่องว่างของพื้นที่ไม่เรียบเสมอกัน

5. การทนทานต่อรอยขีดข่วนและแรงกดทับต่างกัน

กระเบื้องยางแบบไวนิล LVT จะทนทานต่อรอยขีดข่วนได้น้อยกว่ากระเบื้องแบบ SPC เพราะมีชั้นโครงสร้างบางกว่า และกระเบื้องแบบ SPC มีความแข็งไม่ค่อยยืดหยุ่นจึงทนทานแรงกดทับได้น้อยกว่า เมื่อโดนแรงกระแทกอย่างแรงโดยตรง หรือการกดทับจากวัตถุที่มีน้ำหนักมากบริเวณตัวคลิกล็อคอาจแตกหัก

6. อายุการใช้งานยาวนานต่างกัน

แม้กระเบื้องจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาด้วยว่าคุณมีการดูแลรักษาดีมากน้อยแค่ไหน เพราะกระเบื้องแต่ละชนิดก็มีขอบเขตการใช้งานต่างกัน เช่น กระเบื้องยาง LVT หากใช้ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิแปรปรวนก็จะทำให้พื้นกระเบื้องหดขยายตัว ส่วนกระเบื้อง SPC หากใช้ในงานพื้นที่มีการกดทับด้วยน้ำหนักที่มากจนเกินไปก็จะส่งผลต่อตัวคลิกล็อคอาจเสียหายได้ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นสาเหตุให้อายุการใช้งานของกระเบื้องสั้นลงยิ่งกว่าเดิม

7. กระเบื้อง SPC ราคาถูกกว่า LVT

กระเบื้องยางไวนิล LVT ทำมาจากไวนิลคุณภาพสูง 100% ไม่มีการผสมส่วนประกอบอื่นเหมือนอย่างกระเบื้อง SPC จึงทำให้มีราคาที่สูงกว่า นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นอย่างเช่น ระบบการติดตั้งว่าเป็นแบบทากาว กาวในตัว หรือคลิกล็อก และขนาดความหนาของพื้นกระเบื้องที่ส่งผลให้มีราคาที่แตกต่างกัน

กระเบื้อง SPC และ LVT แบบไหนดีกว่ากัน?

SPC vs LVT

ถ้าให้เลือกว่ากระเบื้องแบบไหนดีกว่ากันคงไม่สามารถตอบได้ เพราะกระเบื้องแต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน บางคนชอบที่ลวดลาย บางคนอาจชอบเพราะสวย หรือบางคนอาจชอบเพราะราคาถูก จะเห็นได้ว่าเทคนิคการเลือกกระเบื้องไม่ได้ตายตัว ซึ่งถ้าให้แนะนำ คุณควรเลือกกระเบื้องจากสภาพพื้นเดิมของห้อง ลักษณะการใช้งาน หรือความผันผวนของอุณหภูมิห้อง เพราะสิ่งเหล่านี้ต่างก็ส่งผลต่อพื้นกระเบื้อง การเลือกที่เหมาะสมจะทำให้พื้นกระเบื้องของคุณสามารถใช้ได้อย่างยาวนานและไม่เสียเงินจำนวนมากโดยไม่จำเป็นไปกับการแก้ไขปัญหาพื้นกระเบื้องที่จะตามมาทีหลัง

ให้ Enoch เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากขึ้น เรามีวัสดุกระเบื้อง SPC คุณภาพสูง หลายลายให้เลือกในราคาที่เหมาะสมที่จะช่วยตกแต่งและยกระดับบ้านของคุณให้ดูดีมีสไตล์